nepinoxgiare

Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt

Ngày nay, sàn gỗ cứng rất phổ biến và vì những lý do chính đáng. Chúng rất dễ làm sạch và chúng tạo thêm sự ấm áp và vẻ đẹp cho ngôi nhà của bạn.
Một trong những nhược điểm của gỗ cứng là bề mặt nhẵn bóng của chúng có thể trơn trượt, đặc biệt là trên cầu thang.
 
 

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là, làm thế nào bạn có thể làm cho cầu thang gỗ cứng của bạn an toàn hơn và ít trơn trượt hơn?

Cách tốt nhất để làm cho cầu thang gỗ cứng của bạn bớt trơn trượt là tăng thêm lực kéo bằng cách lắp đặt thảm, bậc cầu thang bằng keo chống trượt hoặc phủ một lớp hoàn thiện sàn chống trượt lên bề mặt của mỗi cầu thang. Cả ba phương pháp này đều làm cho bề mặt của mỗi cầu thang trở nên gồ ghề hơn, tăng thêm lực kéo và giảm đáng kể nguy cơ trượt ngã. Ngoài việc sử dụng một trong những phương pháp này để thêm lực kéo, tôi khuyên bạn nên đảm bảo rằng (các) cầu thang và lan can của bạn đáp ứng quy tắc xây dựng khu dân cư ngày nay. Bắt buộc phải có ít nhất một tay vịn cho mỗi cầu thang, nhưng tôi thực sự khuyên bạn nên lắp đặt tay vịn cả hai bên để được hỗ trợ thêm.
 
Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt
 
Trong bài viết này, tôi đi sâu vào các cách bạn có thể làm cho cầu thang của mình ít trơn hơn và giải thích những ưu và nhược điểm của từng phương pháp để bạn có thể quyết định phương pháp nào phù hợp với mình.
  • Phương pháp 1: Lắp đặt thảm
  • Phương pháp 2: Sử dụng keo chống trượt cầu thang
  • Phương pháp 3: Sơn chống trượt
  • Phương pháp 4: Dùng nẹp nhôm chống trượt cầu thang

Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt

Phương pháp 1: Lắp đặt thảm

Một trong những cách phổ biến nhất để làm cho cầu thang bớt trơn trượt là lắp thảm. Thảm không chỉ làm cho cầu thang của bạn an toàn hơn bằng cách cung cấp lực kéo cho bề mặt, mà nó còn có thể là một bổ sung thú vị cho trang trí của ngôi nhà của bạn.
Khi nói đến thảm, bạn có hai lựa chọn, thảm chạy cầu thang hoặc thảm cầu thang.
 
Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt

Thảm trải cầu thang

  • Thảm trải cầu thang là những tấm thảm chạy dọc theo cầu thang của bạn nhưng không che hết chiều rộng của mỗi cầu thang.
  • Ưu điểm của thảm trải cầu thang là chúng bao phủ toàn bộ chiều sâu của từng bậc cầu thang (không phải chiều rộng), bảo vệ gỗ khỏi bị hư hại, giảm tiếng ồn, trông đẹp và quan trọng nhất là làm cho cầu thang của bạn ít trơn trượt hơn.
  • Nhược điểm của thảm trải cầu thang là đắt tiền, có thể bị bẩn và khó vệ sinh, lắp đặt chính xác phức tạp và thảm ở mép cầu thang có thể bị mòn và bong tróc theo thời gian.

Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt

Thảm cầu thang

Nếu bạn chọn trải thảm, lựa chọn thứ hai của bạn là sử dụng thảm cầu thang. Thảm bậc cầu thang là những miếng thảm riêng lẻ mà bạn có thể đặt riêng trên mỗi bậc cầu thang.
Ưu điểm đáng kể của thảm cầu thang so với thảm trải cầu thang là chúng dễ lắp đặt. Dưới đây là các bước cơ bản:
  • Làm sạch từng cầu thang kỹ lưỡng
  • Đo cầu thang để đảm bảo bạn đang đặt chúng ở trung tâm
  • Đặt các miếng băng dính thảm (một miếng cho mỗi bên của mặt gai) trên mỗi mặt đường hoặc sử dụng các miếng thảm không trượt để giữ chúng cố định
  • Sau đó đặt các miếng thảm xuống và ấn nhẹ lên chúng cho đến khi chúng hoàn toàn dính chặt vào từng bước
  • Thảm trải sàn ít tốn kém hơn so với sử dụng thảm chạy và dễ dàng vệ sinh hơn rất nhiều. Bạn có thể tháo chúng ra một cách dễ dàng, lau sạch phần gỗ bên dưới và chà các rãnh hoặc ngâm chúng trong xà phòng và nước. Quan trọng nhất, nếu được lắp đặt đúng cách, các sợi của thảm trải sàn cung cấp lực kéo và giảm nguy cơ trượt.

Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt

Nhược điểm của thảm cầu thang là:
  • Nó không bảo vệ nhiều như thảm chạy cầu thang vì nó không quấn quanh mỗi cầu thang
  • Chúng có thể khó hút bụi
  • Chúng có thể trượt và gây ra nhiều tác hại hơn những gì chúng ngăn ngừa được nếu bạn không cài đặt chúng đúng các.
Nếu bạn đi theo con đường trải thảm, cho dù bạn chọn lắp đặt cầu thang hay bậc cầu thang, hãy đảm bảo sử dụng thảm và lắp đặt đúng cách. Thảm chất lượng cao rất dễ bay và có khả năng gây hại nhiều hơn là có lợi. Nếu bạn không lắp đặt đúng cách thảm của mình, thảm có thể trượt, bó lại và tạo ra những hậu quả xấu.
 
Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt

Phương pháp 2: Sử dụng keo chống trượt cầu thang

Lần tới khi bạn ở cầu thang của một tòa nhà thương mại, hãy nhìn xuống. Bạn có thể sẽ thấy băng dính dày màu đen trên mỗi cầu thang để tránh trượt ngã. Mặc dù chắc chắn nó sẽ giúp cầu thang của bạn an toàn hơn, nhưng tôi không khuyên bạn sử dụng loại keo dán này trong nhà. Băng dính đen trên cầu thang gỗ sẽ không đẹp mắt, cộng với những miếng lót thương mại có kết cấu giống như giấy nhám có thể làm rách đôi chân của bạn.
Ngày nay, nhiều công ty sản xuất các miếng dán chống trượt rõ ràng để sử dụng trong gia đình và lắp đặt bằng cách chỉ cần lăn mặt dính của các miếng lót theo từng bước.
 
Băng dính chống trượt cho cầu thang
Những bậc thang chống trượt này ngăn ngừa trượt một cách hiệu quả bằng cách tạo thêm độ nhám nhẹ cho bề mặt của mỗi cầu thang. Kết cấu cung cấp đủ ma sát để tránh trượt nhưng vẫn thoải mái khi đi chân trần. Chúng khó nhận thấy trừ khi bạn chủ động tìm kiếm chúng.
Một trong những đặc điểm tốt nhất của các miếng dán chống trơn trượt là thực tế là chúng rất đơn giản và dễ lắp đặt.
 
Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt
 
Tất cả những gì bạn phải làm là gỡ giấy ở mặt sau của cuốn băng, đặt các băng keo cách mép của mỗi bậc thang một khoảng và làm phẳng các bọt khí bằng cây lăn đi kèm.
Có một vài nhược điểm của cầu thang bằng keo. Đầu tiên, chúng có thể khó cài đặt thẳng hàng một cách hoàn hảo. Nếu như bạn là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo, bạn có thể cảm thấy thất vọng vì bạn không thể đặt chúng thẳng vào vị trí chính xác mà bạn muốn. Bạn phải cuộn chúng lên từng bậc cầu thang từ bên này sang bên kia, điều này khiến cho việc duy trì một đường thẳng trở nên khó khăn.
 
Thứ hai, cầu thang gỗ có các vết nứt và va đập tự nhiên, vì vậy bạn không thể tránh hoàn toàn các bọt khí.
Cuối cùng, loại bỏ chúng khỏi cầu thang của bạn có thể gây ra một số thiệt hại nhỏ. Chúng để lại một chút cặn bẩn mà bạn cần phải loại bỏ. Chúng có thể lấy lớp sơn trên cầu thang và làm cầu thang bị bong tróc. Nếu bạn có sàn gỗ thường xuyên bị ố vàng, bạn sẽ ổn, nhưng nếu cầu thang của bạn được sơn, thì nên tránh sản phẩm này.
 
Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt

Phương pháp 3: Dùng sơn lớp chống trượt

Sơn sàn chống trượt là một dung dịch lỏng mà bạn có thể áp dụng trực tiếp lên cầu thang gỗ của mình để làm cho chúng bớt trơn trượt hơn. Sử dụng lớp sơn sàn chống trơn trượt là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn không muốn thay đổi diện mạo của cầu thang bằng cách lắp đặt thảm hoặc không muốn giải quyết các vấn đề nhỏ mà các bậc cầu thang có keo dính gây ra.
 
Lớp sơn chống trượt có dạng lớp phủ trong. Các hạt nhỏ li ti được kết hợp vào lớp phủ để tạo thêm ma sát cho bề mặt gỗ nhưng không thể nhận thấy bằng mắt thường.
Ưu điểm chính của phương án này là bạn đang đạt được mục tiêu là làm cho cầu thang của mình bớt trơn trượt hơn mà không làm mất đi vẻ đẹp của gỗ tự nhiên.
 
Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt
 
Có một số nhược điểm đi kèm với việc sử dụng lớp hoàn thiện sàn chống trượt.
Đầu tiên, nó sẽ không tồn tại mãi mãi. Sau một vài năm, các yếu tố chống trơn trượt của lớp sơn hoàn thiện sẽ bị mài mòn và bạn cần sơn lại một lớp áo mới.
Thứ hai, nó không cung cấp nhiều lực kéo như thảm hoặc bậc cầu thang bằng keo chống trượt. Lớp phủ có mục đích làm giảm độ trơn trượt của sàn, nhưng các hạt nhỏ trong lớp sơn hoàn thiện không thể so sánh với lực ma sát mà lớp thảm hoặc bậc cầu thang kết dính được thiết kế đặc biệt tạo ra.

Phương pháp 4: Dùng nẹp chống trượt cầu thang

Nẹp chống trượt cầu thang hay còn gọi là nẹp cầu thang, sử dụng để nẹp các bậc của cầu thang. Nẹp được làm từ nhiều loại khác nhau như: nẹp inox, nẹp đồng, nẹp nhôm,... Nẹp không chỉ giúp cho cầu thang giảm trơn trượt, mà nó còn giúp cầu thang trở nên đặc sắc và sang trọng hơn.
 
Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt
 
Ưu điểm của nẹp chống trượt cầu thang là tăng khả năng chống trơn trượt, giúp trang trí và làm nổi bật cầu thang cũng như ngôi nhà, có độ bền cao. Nó có rất nhiều màu sắc để bạn tha hồ mà lựa chọn để phù hợp với cầu thang.
Nhược điểm của nẹp cầu thang, do nẹp được sơn bằng một lớp tĩnh điện nên khi vệ sinh cầu thang thì không được dùng các hóa chất tẩy rửa, độ hòa cao vì chúng có thể làm mất lớp sơn tĩnh điện. Khi lắp đặt nẹp chống trượt cầu thang cần độ tỉ mỉ và khéo léo cao.
 
 
Danh mục sản phẩm
Bảng báo giá nẹp nhôm chữ L trang trí đầy đủ mới nhất Bảng báo giá nẹp nhôm chữ L trang trí đầy đủ mới nhất
NẸP ĐỒNG T30MM TRƠN NẸP ĐỒNG T30MM TRƠN
NẸP NHÔM LUỒN DÂY ĐIỆN ND40 NẸP NHÔM LUỒN DÂY ĐIỆN ND40
NẸP NHÔM LUỒN DÂY ĐIỆN NMPK60 NẸP NHÔM LUỒN DÂY ĐIỆN NMPK60
TẤM INOX SÓNG NƯỚC VÀNG GƯƠNG TẤM INOX SÓNG NƯỚC VÀNG GƯƠNG
TẤM INOX SÓNG NƯỚC TRẮNG GƯƠNG TẤM INOX SÓNG NƯỚC TRẮNG GƯƠNG
TẤM INOX SÓNG NƯỚC XANH GƯƠNG TẤM INOX SÓNG NƯỚC XANH GƯƠNG
TẤM INOX SÓNG NƯỚC HỒNG GƯƠNG TẤM INOX SÓNG NƯỚC HỒNG GƯƠNG
TẤM INOX SÓNG NƯỚC ĐEN GƯƠNG TẤM INOX SÓNG NƯỚC ĐEN GƯƠNG
Nẹp Đồng La 3x5 Nẹp Đồng La 3x5
NẸP ĐỒNG LA 3 X 20MM NẸP ĐỒNG LA 3 X 20MM
NẸP ĐỒNG LA 5X20 NẸP ĐỒNG LA 5X20
Xem thêm
  • Currently 4.58/5
4.65 sao của 1274 đánh giá
Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt
Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt Cách làm cho cầu thang gỗ cứng bớt trơn trượt Tư vấn miễn phí 093 689 2468 20/62 HỒ ĐẮC DI - P TÂY THẠNH. Q TÂN PHÚ
093 689 2468
0944 20 99 55
093 689 2468 0944 20 99 55